Hotline 24/7

(028) 36209165

Không đồng loạt thu phí đường bộ theo mức mới

Tuy Thông tư số 159/2013/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, song các tuyến cao tốc không thuộc đối tượng điều chỉnh của thông tư này. Các tuyến đường BOT đang triển khai xây dựng sau khi hoàn thành mới thu phí theo quy định.
 
dong_tay.jpg (67 KB)
 
 
Tăng phí sau 10 năm

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 159/2013/TT-BTC Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ hoàn vốn đầu tư xây dựng đường bộ. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2014.
 
"Các tuyến đường BOT đã hoàn thành đang thực hiện thu phí thì vẫn tiếp tục thu theo mức thu hiện tại.”
Thứ trưởng Bộ GTVT
Nguyễn Hồng Trường

Theo Thông tư 159, các mức phí đường bộ quy định với từng chủng loại xe đều tăng so với mức phí hiện hành tại Thông tư 90/2004/TT-BTC ban hành năm 2004 (Xem biểu khung mức phí).

Lý giải tại sao mức phí đường bộ lại tăng, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết: Hiện nay, việc thu phí theo Thông tư 90 được quy định từ năm 2004, tức là 10 năm trước, mức thu phí đã lạc hậu so với mặt bằng giá. Cho nên, việc thay thế Thông tư 90 là một yêu cầu cần thiết. Đây là mức phí tương đối chấp thuận được so với mặt bằng giá sinh hoạt hiện nay. Đồng thời, với mức phí này, các dự án xây dựng đường bộ mới có khả năng hoàn vốn. Chúng tôi đã nhận được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này.

Khi thay đổi mức thu phí, Bộ GTVT cùng với Bộ Tài chính đã tính toán mức thu nhập tại thời điểm hiện nay. Thông tư 159 cũng đã đưa ra một lộ trình để tăng phí phù hợp. Thời điểm hiện nay điều chỉnh tăng phí so với mức Thông tư 90 trước đây 10 năm là cần thiết. 
 
Hoàn thành mới phu phí

Theo ông Đỗ Văn Quốc - Vụ trưởng Vụ Tài chính Bộ GTVT, Thông tư này quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí đường bộ để hoàn vốn các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh. Đối với các dự án đầu tư khác thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính (đối với đường quốc lộ) hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh (đối với đường địa phương).

Thông tư quy định, loại đường bộ được tổ chức thực hiện thu phí phải có đủ một số điều kiện, trong đó phải hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp công trình đường bộ theo dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Trạm thu phí phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án do cơ quan có thẩm quyền quyết định; Tuyến đường cũng đã hoàn thành các công trình phụ trợ phục vụ việc thu phí, như: Xây dựng trạm thu phí (như địa điểm bán vé, kiểm soát vé), hệ thống chiếu sáng, đầy đủ các loại vé thu phí, bộ máy tổ chức thu và kiểm soát vé; Đã được Bộ Tài chính ban hành Thông tư quy định mức thu phí đối với quốc lộ hoặc Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đã ra nghị quyết quy định mức thu đối với đường địa phương.


Như vậy, các đoạn tuyến QL1 đang thực hiện đầu tư mở rộng theo hình thức BOT, chỉ thu khi dự án hoàn thành đầu tư, xây dựng xong các trạm thu phí và được Bộ Tài chính đồng ý. Các dự án này đều vừa mới khởi công xây dựng, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong khoảng 18 - 24 tháng tới và xong toàn tuyến vào năm 2016.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng cho biết thêm: Các tuyến đường BOT đã hoàn thành đang thực hiện thu phí thì vẫn tiếp tục thu theo mức thu hiện tại.Thông tư 159 đã ban hành, tuy nhiên việc tăng cụ thể ở các trạm thu phí BOT hiện nay thì phải có quyết định của Bộ Tài chính, theo lộ trình đã ký với Bộ GTVT. 

Do vậy, không phải tất cả các trạm thu phí đều tăng đồng loạt vào thời điểm này, mà phải có lộ trình phù hợp với hợp đồng đã ký kết cùng các nhà BOT. 

giaothongvantai.com.vn

Tin tức khác

mot-so-hinh-anh-du-lich-nghi-duong-o-mui-ne-phan-thiet-cua-cong-ty-dong-tien

Một số hình ảnh Du lịch- Nghỉ dưỡng ở Mũi Né- Phan Thiết của Công Ty Đồng Tiến

Du lịch- nghỉ dưỡng tại Mũi Né- Phan Thiết - tháng 6/2015...

tach-ha-tang-va-van-tai-chong-doc-quyen-duong-sat

Tách hạ tầng và vận tải chống độc quyền đường sắt

Tổng công ty Đường sắt VN vừa là cơ quan cấp phép đầu tư tư nhân, vừa là cơ quan phân bổ biểu đồ chạy tàu, đồng thời trực tiếp là doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt. Với cơ chế này rất khó có thể tạo sân chơi công bằng giữa doanh nghiệp Nhà nước với tư nhân và thị trường kinh doanh đường sắt sẽ bị méo mó, thiếu minh bạch. ...

nguoi-nhat-bat-chap-rui-ro-voi-tau-sieu-cao-toc

Người Nhật bất chấp rủi ro với tàu siêu cao tốc

Nhật Bản thực sự phải bắt đầu cuộc tìm kiếm công nghệ mới để không đánh mất vị trí tiên phong trong lĩnh vực tàu cao tốc, đồng thời giành lấy những hợp đồng trị giá hàng tỷ USD....

cao-toc-tp-hcm-long-thanh-dua-vao-khai-thac-cuoi-thang-nay

Cao tốc TP.HCM-Long Thành đưa vào khai thác cuối tháng này

Ngày 7/12/2013, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có chuyến khảo sát tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây trước khi đưa tuyến đường này vào khai thác giai đoạn I (Vành đai II – Long Thành). Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, lãnh đạo TP.HCM, tỉnh Đồng Nai, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)....

cau-sai-gon-2-va-cuoc-tim-kiem-cach-nua-the-ky

Cầu Sài Gòn 2 và cuộc tìm kiếm cách nửa thế kỷ

"Đã hơn tháng nay, mỗi ngày hàng vạn người vẫn đi, về trên cầu Sài Gòn 2. Nhưng ít người biết, để có cây cầu này những người thiết kế cầu Sài Gòn 2 đã phải cất công tìm kiếm tài liệu..."...

CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN XÂY DỰNG ĐỒNG TIẾN

Địa chỉ: 41F1, Đường DD6-1, Khu dân cư An Sương, Phường Tân Hưng Thuận, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh.

MST: 0316 154 662

Điện thoại: (028) 36209165

Email: dongtiencc@gmail.com

Website: www.dongtien.vn

© 2024 Đồng Tiến - All right - Version: 1.0.5
Thật xin lỗi vì sự bất tiện này. Ứng dụng này có thể không còn phản hồi cho đến khi được tải lại. Reload 🗙